Lượt xem: 451

Đảm bảo an toàn hoạt động đánh bắt trên biển trong mùa mưa bão

Là địa phương tiếp giáp với ngư trường khai thác rộng lớn ở khu vực biển Đông, nhiều năm qua, người dân sinh sống tại các địa bàn ven biển của tỉnh Sóc Trăng đã phát triển mạnh nghề đánh bắt thủy hải sản, đặc biệt là đánh bắt xa bờ. Nguồn lợi từ biển dù mang đến nguồn thu nhập ổn định cho bà con ngư dân, nhưng luôn tiềm ẩn nhiều rủi ro do tác động từ điều kiện thời tiết. Với những dự báo về diễn biến cực đoan của thời tiết trong những tháng cuối năm, rất nhiều giải pháp đang được các đơn vị tăng cường triển khai nhằm đảm bảo an toàn cho hoạt động đánh bắt trên biển của ngư dân, đặc biệt là vào cao điểm mùa mưa bão.

 


Đồn Biên phòng Trung Bình thông tin thường xuyên, liên tục bản tin dự báo về diễn biến thời tiết xấu trên biển cho các chủ tàu và ngư dân có phương tiện đang đánh bắt xa bờ.

 

    Là cơ quan thường trực của Ban Chỉ huy phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh luôn quan tâm, chỉ đạo các đơn vị cơ sở, đồn, trạm, hải đội Biên phòng thiết lập hệ thống thông tin đảm bảo hoạt động thông suốt 24/24, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân về các kỹ năng đảm bảo an toàn trong suốt quá trình đánh bắt trên biển. Tất cả những bản tin dự báo về tình hình diễn biến thời tiết nguy hiểm trên biển cũng luôn được bộ phận thông tin liên lạc thuộc Đồn Biên phòng Trung Bình thông tin thường xuyên, liên tục cho các chủ tàu và ngư dân có phương tiện đang đánh bắt xa bờ, thông qua thiết bị giám sát hành trình. Ngoài ra, các đơn vị còn chú trọng rà soát, bổ sung các phương án, kế hoạch về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo không bị động, bất ngờ khi xảy ra tình huống thiên tai nguy hiểm. Thiếu tá Nguyễn Thanh Phong – Đồn trưởng Đồn Biên phòng Trung Bình, huyện Trần Đề cho biết: “Đảng ủy, Ban Chỉ huy đơn vị đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo duy trì nghiêm các kíp trực như trực chỉ huy, trực ban, trực chuyến. Đơn vị cũng đã thành lập 1 phân đội gồm 20 đồng chí để trực cơ động sẵn sàng xử lý tình huống. Thông qua thiết bị giám sát hành trình cũng như đài trực canh của Bộ đội Biên phòng, chúng tôi sẽ kêu gọi các phương tiện ở gần hỗ trợ cứu hộ đối với những phương tiện gặp nạn trên biển do điều kiện thời tiết xấu. Đồng thời, thực hiện chế độ bắn pháo hiệu báo bão, áp thấp nhiệt đới theo quy định”.

    Nghề khai thác thủy hải sản tại Sóc Trăng có bước phát triển mạnh với sản lượng thủy hải sản hằng năm đạt trên 70.000 tấn. Ngư trường khai thác được mở rộng, thời gian bám biển sản xuất dài ngày, nhưng chất lượng tàu cá còn chưa cao nên dễ có nguy cơ mất an toàn khi hoạt động trên biển. Từ thực tế này, ngoài đẩy mạnh tuyên truyền các quy định về cải hoán tàu cá, Chi cục Thủy sản tỉnh còn phối hợp cùng các đơn vị có liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra, nhắc nhở chủ phương tiện và thuyền trưởng trang bị đầy đủ các thiết bị cứu hộ, cứu nạn. Tính từ đầu năm đến nay, các đơn vị đã phối hợp tổ chức 5 đợt tuần tra, kiểm soát 123 tàu cá đang hoạt động trên biển. Qua đó, tiến hành lập biên bản xử phạt 7 tàu cá vi phạm về trang bị an toàn, yêu cầu chủ tàu và ngư dân trang bị 180 phao cứu sinh các loại. Để có những chuyến đi biển đảm bảo an toàn về tính mạng và tài sản, nhiều tàu cá đã trang bị đầy đủ các thiết bị bảo hộ cần thiết, thiết bị giám sát hành trình luôn được mở 24/24 để giữ liên lạc chặt chẽ giữa người trực tiếp tham gia đánh bắt với lực lượng Biên phòng và Tổ kiểm tra IUU về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo, không theo quy định. Anh Trần Văn Nhân – ngư dân thị trấn Trần Đề, huyện Trần Đề chia sẻ: “Nói chung là áo phao, phao cứu sinh, bình phòng cháy chữa cháy... là mình trang bị đầy đủ hết, để khi có sự cố mình có đầy đủ thiết bị để xử lý khi đang trên biển. Ngoài ra, tàu mình có bao nhiêu người là đều được mua bảo hiểm đầy đủ hết”.

    Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn quốc gia, năm 2023 sẽ có từ 12 đến 14 cơn bão lớn. Đặc biệt, từ tháng 9 trở đi, bão và áp thấp nhiệt đới sẽ xuất hiện tập trung ở vùng biển Đông Nam bộ và ảnh hưởng trực tiếp đến vùng ven biển của Sóc Trăng. Nhiều giải pháp đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia hoạt động nghề cá vẫn đang được các đơn vị liên quan tập trung triển khai quyết liệt nhằm giúp  bà con ngư dân yên tâm tiếp tục vươn khơi, bám biển. Đồng chí Lư Tấn Hòa – Phó Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Sóc Trăng thông tin thêm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động bà con ngư dân phải thường xuyên nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết trên biển thông qua các đài thông tin duyên hải hoặc là thiết bị thông tin liên lạc tầm xa, tầm ngắn. Tăng cường tuần tra, kiểm soát việc trang bị thiết bị phòng, chống thiên tai đối với những tàu cá đang hoạt động trên biển. Trong trường hợp có bão hoặc áp thấp nhiệt đới xảy ra, chúng tôi sẽ phối hợp với địa phương xác định chính xác số lượng tàu thuyền đang hoạt động trên biển, kết hợp với các lực lượng tại địa phương để bố trí khu neo đậu, tránh trú an toàn...”.


Tăng cường công tác tuần tra, kiểm tra việc trang bị phao cứu sinh đối với tàu cá đánh bắt xa bờ.

 

      Sóc Trăng hiện có đội tàu đánh bắt gần 1.000 chiếc, trong đó có 377 phương tiện đánh bắt xa bờ. Với vùng biển rộng khoảng 33.000 km, bên cạnh lượng tàu cá trong tỉnh, địa phương hiện còn là điểm tập kết thường xuyên của nhiều tàu cá đến từ các tỉnh lân cận. Vì vậy, chủ động triển khai các giải pháp để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia đánh bắt trên biển còn là nhiệm vụ an sinh quan trọng khi góp phần duy trì sinh kế ổn định cho người dân, đóng góp quan trọng cho mức tăng trưởng kinh tế chung của tỉnh trong lĩnh vực khai thác, đánh bắt thủy sản.

Ngọc Thơ



Phim tư liệu
  • Phát biểu của đồng chí Lâm Tấn Hòa
  • Ngày hội văn hóa thể thao du lịch đông bào Khmer Nam bộ và Lễ hội Óoc-Om-Bóc Đua ghe Ngo 2022
  • Cuộc thi viết chính luận về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch lần thứ Hai - năm 2022
1 2 3 4 5  ... 


No title... No title... No title...
Thống kê truy cập
  • Đang online: 62
  • Hôm nay: 7354
  • Trong tuần: 78,061
  • Tất cả: 11,801,381